Doanh nhân Phạm Thanh Bình: Người đem lại vinh quang cho Bích Chi

(DDNLD) - Ở Việt Nam có một thương hiệu gắn liền với các sản phẩm bột, phở hủ tíu, miến, bún gạo khô, bánh tráng và bánh phồng tôm... Sản phẩm của họ có mặt ở mọi nơi, mọi ngóc ngách trong cả nước và thế giới, và là một công ty có sự tăng trưởng vượt bậc và ổn định trong suốt nhiều năm qua, có lẽ không cần phải nói nhiều nữa, chắc hẳn tất cả chúng ta sẽ dễ dàng đoán ra tên của công ty đó là gì. Vâng đó là, Công ty CP Thực Phẩm Bích Chi gắn liền với tên tuổi vị “thuyền trưởng” tài ba Phạm Thanh Bình, vị doanh nhân bản lĩnh có tâm và có tầm trên thương trường, đem lại vinh quang rạng ngời cho Bích Chi.


Doanh nhân Phạm Thanh Bình - CT. HĐQT. TGĐ Công ty CP Thực Phẩm Bích Chi

Từ chiến trường đến thương trường

Từng là một người lính băng rừng vượt dãy Trường Sơn tiến vào chiến trường miền Đông Nam bộ rồi xông pha ở mặt trận Đông Bắc Campuchia, tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh chiến đấu cho đến ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng ông Phạm Thanh Bình hiểu hơn hết và trân trọng những gì đang có trong cuộc sống. Chính vì vậy sau khi rời quân ngũ, ông lao vào vừa học Đại học Kinh tế vừa kinh doanh với tất cả niềm say mê và lý tưởng “vì nước vì dân”, “lấy dân là gốc”. Tưởng rằng thời gian cứ thế trôi qua và ông yên phận với công việc ổn định tại Tp. Hồ Chí Minh. Thế nhưng, sự nghiệp tạo bước ngoặt khi ông bước vào tuổi 53 với quyết định rời thành phố Sài Gòn để về Sa Đéc (Đồng Tháp) điều hành Công ty CP Thực phẩm Bích Chi.

Lúc này, Bích Chi đứng trước muôn vàn khó khăn, từ một nhà máy sản xuất nhỏ lẻ cung ứng cho thị trường nội địa, đời sống của cán bộ nhân viên không ổn định, phải vay vốn ngân hàng để đầu tư và phát triển cầm cự, đặc biệt là sự canh tranh của rất nhiều đối thủ trong nước….

Thế nhưng, khi đảm nhận vị trí cao nhất tại Bích Chi, dường như bản lĩnh không bao giờ lùi bước trước khó khăn của một người trưởng thành trong quân ngũ đã luôn in dấu trong từng nước đi, từng quyết định của ông trên thương trường. Bên cạnh đó, với tài năng kinh doanh, bản lĩnh doanh nhân, ý chí kiên cường của một người lính đã giúp ông chèo lái con thuyền Bích Chi vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và phát triển không ngừng.
Nhớ lại những ngày đầu, Doanh nhân Phạm Thanh Bình cho biết: “Để lĩnh hội được công nghệ chế biến thực phẩm từ nguồn bột lọc này, lãnh đạo của Bích Chi đã đi học tập kinh nghiệm từ những hộ cá thể ở Sa Đéc có truyền thống làm bánh hủ tiếu, bánh phở và các sản phẩm chế biến từ bột lọc. Thậm chí mời những người có tay nghề kinh nghiệm lâu năm, có bí quyết chế biến thực phẩm tuyệt hảo về làm cho Bích Chi. Chỉ một thời gian sau, Bích Chi đã học tập được những bí quyết này, đồng thời tìm tòi, cải tiến để cho ra đời những sản phẩm mới.

Để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, Bích Chi còn cho ra đời nhiều sản phẩm như: cháo gạo lứt muối mè, bột mè đen, bột năm thứ đậu, phở ăn liền, hủ tiếu ăn liền, bún ăn liền, bánh tráng, bánh phồng tôm... Công ty còn tiếp tục đầu tư nghiên cứu các sản phẩm khác như: bánh phồng hạt sen, bánh phồng rau củ quả, bánh phồng hương cốm, gạo lứt....để thỏa mãn ngày càng cao, đa dạng và “khó tính” của thị trường châu Á, châu Âu và Mỹ,…”

Chinh phục những đỉnh cao

Vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách sau 13 năm tiến hành cổ phần hóa và 48 năm xây dựng và phát triển, giờ đây Bích Chi là thương hiệu được biết đến không chỉ ở thị trường tiêu thụ trong nước mà còn có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Với 4 dòng sản phẩm chính có doanh thu khoảng 320 tỷ/năm bao gồm sản phẩm bột, phở hủ tíu miến bún gạo khô, bánh tráng và bánh phồng tôm. Trong đó sản phẩm bột chiếm khoảng 25% doanh thu, đạt khoảng 80 tỷ/năm. Bao gồm các loại bột dinh dưỡng (hạt sen mè đen, hạt sen gạo lứt, hạt sen 5 thứ bột,…), cháo (cháo gạo lứt, cháo chay,…), bột thực phẩm (bột bánh xèo, bột bánh ít,…).
Sản phẩm phở hủ tíu miến bún gạo khô chiếm khoảng 18,7% doanh thu, đạt khoảng 60 tỷ/năm. Sản phẩm bánh tráng chiếm tỷ trọng thấp, chỉ đạt khoảng 30 tỷ/năm. Chiếm tỷ trọng cao nhất, gần 50% là sản phẩm bánh phồng tôm, doanh thu khoảng 150 tỷ/năm.



Các sản phẩm của Bích Chi xuất khẩu sang các nước Đông Nam Á, Mỹ, Canada, EU, Đông Âu, Nhật, Hàn Quốc, Úc, Ấn Độ, châu Phi, với doanh thu xuất khẩu chiếm hơn 50% tổng doanh thu.

Đối với thị trường nội địa, Bích Chi có 46 nhà phân phối (không độc quyền), tập trung chủ yếu tại 13 tỉnh Tây Nam Bộ, 4 tỉnh Đông Nam Bộ (Bình Dương, Vũng Tàu, Bình Phước, Đồng Nai), 6 tỉnh Tây Nguyên, 6 tỉnh miền Trung và 8 tỉnh miền Bắc… Doanh số của công ty không ngừng tăng trưởng, đời sống của cán bộ, nhân viên từ đó cũng được cải thiện không ngừng, cổ tức của cổ đông tăng vụt.

Bên cạnh đó, sự thành công của Bích Chi không những được thể hiện bằng những con số, mà chất lượng các sản phẩm còn được minh chứng qua các giải thưởng lớn tại các kỳ hội chợ triễn lãm thành tựu kinh tế : Cúp vàng Thương hiệu vì sức khỏe cộng đồng, Giải thưởng Mai vàng hội nhập; Sản phẩm đã đạt 10 huy chương vàng về Tiêu chuẩn Chất lượng và An toàn Vệ sinh Thực Phẩm như: Cúp vàng Thương hiệu Vì Sức Khỏe Cộng Đồng; Giải Mai Vàng Hội Nhập, Thương Hiệu Bạn Nhà Nông…

Chia sẻ về sự thành công của Bích Chi, doanh nhân Phạm Thanh Bình cho biết “Hiện nay, Bích Chi không ngừng đầu tư công nghệ, máy móc hiện đại, nâng cao tay nghề của người lao động…mà còn biết tận dụng lợi thế nguồn nguyên liệu tại địa phương; nắm vững bí quyết sản xuất ra những sản phẩm đặc trưng; lãnh đạo năng động nắm bắt nhu cầu của từng thị trường, đầu tư đúng hướng, hiệu quả…”.
Trên cơ sở nhận thức rõ chất lượng sản phẩm quyết định sự sống còn của doanh nghiệp, chính vì vậy bên cạnh việc lựa chọn kỹ nguồn nguyên liệu chế biến, Bích Chi cũng chú trọng đầu tư nguồn nhân lực; không ngừng cải tiến công nghệ, hiện đại hóa hệ thống máy móc trang thiết bị, ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến; từ đó cho ra đời nhiều sản phẩm chất lượng cao, giá thành sản phẩm thấp phục vụ nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng.

Hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành là cả một hành trình đầy sóng gió đối với công ty, đằng sau sự thành công của Bích Chi, là sự lãnh đạo tài tình, bản lĩnh của người “thuyền trưởng” tài ba ông Phạm Thanh Bình. Ông là người tận tâm với công việc, luôn quan tâm đến chính sách thu hút nhân tài và bảo vệ lợi ích của người lao động. Hơn hết, ông chính là vị “thuyền trưởng” đưa ra những chính sách, phương hướng đúng đắn, đưa Bích Chi vững bước chinh phục thị trường tiềm năng trong và ngoài nước.

Với luật thuyền trưởng ai cũng có thể lái tàu, nhưng không phải ai cũng có thể là thuyền trưởng và vạch ra hành trình. Lái tàu khó nhưng không quá khó. Việc khó hơn là lập hành trình đúng cho con tàu để con tàu vượt qua những chướng ngại và về đến bến thành công. Và con thuyền Bích Chi với sự chèo lái của vị “thuyền trưởng” tài ba Phạm Thanh Bình đã và đang vượt qua sóng lớn, luôn hướng về thành công, chinh phục đỉnh cao và phát triển không ngừng.


Thanh Trần thực hiện 

Bình Luận



Tin Nổi Bật

Bài viết liên quan



Warning: Unknown: write failed: Disk quota exceeded (122) in Unknown on line 0

Warning: Unknown: Failed to write session data (files). Please verify that the current setting of session.save_path is correct (/home/diendan3/tmp) in Unknown on line 0