Các hãng bay cấp tập bổ sung máy bay, đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết 2025 - Ảnh: Q.ĐỊNH

 

Ngày 15-10, theo khảo sát của Tuổi Trẻ, giá vé máy bay trên nhiều chặng nội địa và quốc tế dịp Tết Ất Tỵ 2025 đã tăng lên đáng kể. Mặc dù số lượng còn nhiều và chưa rơi vào tình trạng "cháy vé" nhưng giá vé khứ hồi dịp Tết khi mua giai đoạn này đã cao hơn so với ngày thường từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng/vé.

 

Chẳng hạn, với hành trình khứ hồi từ TP.HCM ra Hà Nội trong khoảng từ 25-1-2025 (26 tháng chạp) đến 2-2-2025 (mùng 5 Tết), giá rẻ nhất là 6 triệu đồng/vé khứ hồi của Vietjet, còn Vietravel Airlines, Bamboo Airways và Vietnam Airlines có giá 7,1 - 8 triệu đồng/vé khứ hồi. Mức giá này cao hơn so với mức 6 - 6,8 triệu đồng của năm trước.

 

Các chặng bay khác đi về các tỉnh miền Bắc cũng có giá vé tương tự, khiến nhiều hành khách "choáng váng". Có thể kể đến như chặng TP.HCM - Đồng Hới, giá vé khứ hồi là 6,2 triệu đồng với Vietjet và 11 triệu đồng với Vietnam Airlines. Nếu bay chặng TP.HCM - Đà Nẵng, hành khách phải trả mức giá khoảng 5 triệu đồng cho chuyến bay của tất cả các hãng.

 

Trong khi đó, các chuyến bay dịp Tết từ TP.HCM đến Quy Nhơn ở mức 4,8 - 7 triệu đồng/vé khứ hồi với Vietjet, Vietravel Airlines và Bamboo Airways. Tuy nhiên, nếu bay với Vietnam Airlines vào khung giờ đẹp, hành khách phải trả số tiền lên đến gần 10 triệu đồng/vé khứ hồi.

 

"Giá vé khứ hồi TP.HCM - Đà Nẵng đã tăng gần nửa triệu đồng so với năm ngoái, lên đến 5 triệu đồng. Với gia đình 4 người, chi phí di chuyển sẽ lên tới 20 triệu đồng, nên tôi đành chọn đi xe khách một chiều để tiết kiệm", chị Mỹ Chi, nhân viên văn phòng tại quận 3, TP.HCM, than.

 

Nhiều hành khách cho biết đã đặt vé trước cả 4 - 5 tháng nhưng giá vé vẫn không hề giảm. Anh Minh Hùng, chủ đại lý vé máy bay tại TP.HCM, giải thích giá vé Tết luôn cao do nhu cầu tăng đột biến, bất kể khách hàng có đặt trước sớm cỡ nào.

 

Đại diện các hãng hàng không cũng khẳng định dù đã bổ sung thêm máy bay và mở bán vé theo nhiều đợt, nhưng tình trạng khan hiếm máy bay do nhiều máy bay phải bảo dưỡng đã khiến lượng cung không đủ đáp ứng nhu cầu, đẩy giá vé lên cao.

 

Chi phí vận hành tăng, đặc biệt là giá nhiên liệu bay Jet A1, được xem là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến việc giá vé khó giảm. Hiện tại, chi phí nhiên liệu chiếm tới 37 - 42% tổng chi phí mỗi chuyến bay, trong khi thuế và biến động tỉ giá cũng ảnh hưởng không nhỏ.