Ngày 31/7, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định phê duyệt kết quả thi tuyển phương án kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa.

 

Giải nhất thuộc về Công ty TNHH HUNI Việt Nam (Huni Architectes) là phương án trúng tuyển thiết kế kiến trúc, cảnh quan công trình Bảo tàng Trường Sa.

 

Đơn vị thiết kế cho biết công trình được lấy cảm hứng xuất phát từ khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma, nơi không gian ngầm với 64 bông hoa tượng trưng cho các chiến sĩ đã hy sinh vì Tổ quốc.

 

Phối cảnh bảo tàng Trường Sa. Ảnh: Huni Architectes

 

Hình khối chủ đạo của công trình tạo nên ba hướng nhìn chính về phía đảo Gạc Ma, đảo Trường Sa lớn và hướng về phía Biển Đông. Tổng thể công trình như dòng chảy, tiếp nối liền mạch những giá trị về tinh thần và không gian kiến trúc - cảnh quan của khu tưởng niệm.

 

Bên trong bảo tàng, việc bố trí những khoảng thông tầng tăng dần theo độ cao kết hợp với việc thu hẹp và đột ngột mở rộng không gian trưng bày nhằm dẫn dắt hành trình cảm xúc tuyến thăm quan, tạo nên ấn tượng thị giác cho du khách.

 

Không gian trưng bày trong bảo tàng riêng biệt và tương ứng với từng loại chủ đề, kết hợp với hiệu ứng chiếu sáng và các công nghệ trình chiếu hiện đại tạo nên không gian bảo tàng hấp dẫn.

 

 

"Để mỗi góc công trình, mỗi mảng tường đều là một hiện vật, để bảo tàng không chỉ là một công trình vô tri xây nên từ gạch đá, mà là một 'nhân chứng sống động' chứa đựng tinh thần, tâm hồn Trường Sa", đại diện đơn vị thiết kế cho biết.

 

Bên trong bảo tàng Trường Sa. Ảnh: Huni Architectes

 

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân đánh giá Bảo tàng Trường Sa có phương án thiết kế đẹp, phù hợp tiêu chí đặt ra. Ngoài ra, nơi đây sẽ là công trình văn hóa, lịch sử, tâm linh và gắn liền với Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma.

 

"Công trình hứa hẹn sẽ tạo nên một điểm tham quan, tìm hiểu văn hóa, lịch sử để góp phần giáo dục và nâng cao nhận thức về chủ quyền biển, đảo cho các thế hệ, tầng lớp nhân dân", ông Tuân nói.

 

Công trình Bảo tàng Trường Sa sẽ được xây dựng trên khu đất có diện tích 1,71 ha, tiếp giáp Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma (huyện Cam Lâm). Kinh phí thi tuyển thiết kế và xây dựng do doanh nghiệp tài trợ.

 

Khi hoàn thành, Bảo tàng Trường Sa sẽ khớp nối với Khu tưởng niệm Chiến sĩ Gạc Ma (hoạt động từ năm 2017) do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam xây dựng trên diện tích hơn 20.000 m2, tổng mức đầu tư gần 130 tỷ đồng.