Sáng 7-11, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam và ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã đến Bệnh viện Quân y 13 (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để thăm đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn trưởng Trung đoàn không quân 940 và thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn không quân 940.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn trào quà cho phi công Nguyễn Hồng Quân

 

Đây là 2 phi công thoát nạn trong vụ máy bay quân sự Yak-130 của Trung đoàn không quân 940 rơi khi đang bay huấn luyện vào ngày 6-11.

 

Thông tin về tình hình sức khỏe của 2 phi công, Giám đốc Bệnh viện Quân y 13 Huỳnh Ngọc Cẩn cho biết khi tiếp nhận 2 phi công, sức khỏe của họ tương đối ổn định. Tuy nhiên, cả hai có biểu hiện mệt mỏi do vết thương, sang chấn trong quá trình vận động nhảy dù tiếp đất.

 

Sau đó, bệnh viện nhanh chóng thực hiện các kỹ thuật về y khoa, kiểm tra toàn diện về sức khỏe cho 2 phi công. Hiện bệnh viện đang triển khai điều trị tích cực để hồi phục sức khỏe cho 2 phi công.

 

Theo hình ảnh ghi lại từ Đài chỉ huy K5 thuộc sân bay Phù Cát, thời điểm chiếc máy bay IAK 130 gặp sự cố kỹ thuật vào trưa 6-11 cho thấy, càng hạ cánh bên phải của chiếc máy bay này không thả, trong khi càng mũi và càng bên trái đã ở vị trí khóa. Trong suốt gần 1 giờ đồng hồ, đại tá Nguyễn Văn Sơn và thượng tá Nguyễn Hồng Quân đã nỗ lực tìm mọi cách đưa chiếc máy bay IAK 130 số hiệu 2101 về hạ cánh để gìn giữ khối tài sản lớn của quốc gia.

 

Máy bay IAK 130 số hiệu 2101 của Trung đoàn không quân 940 trước khi rơi

 

Tuy nhiên, tất cả các phương án đều đã được thực hiện nhiều lần mà càng đáp vẫn không thả, trong khi đó lượng dầu trên máy bay ngày càng cạn dần.

 

Với phương châm không để xảy ra bất cứ thiệt hại nào trên mặt đất, giữ an toàn tính mạng và tài sản cho người dân, 2 phi công đã cố gắng điều khiển chiếc YAK 130 gặp sự cố kỹ thuật ra khu vực trường bắn quốc gia TB2 - nơi không có dân cư sinh sống, sau đó mới giật dù thoát hiểm.

 

Thượng tá Nguyễn Hồng Quân chia sẻ, đối với cuộc đời phi công, không ai muốn nhảy dù bởi muốn cứu máy bay, đảm bảo tài sản quốc gia. Tuy nhiên, sau gần 1 giờ thực hiện nhiều giải pháp nhưng càng vẫn không thả, trong khi đó lượng dầu sắp hết nên phi công buộc phải điều khiển máy bay ra vị trí tránh khu vực đông dân cư có thể gây thảm họa cho người dân và nhảy dù.

 

Trực tiếp kiểm tra các thông số kỹ thuật tại đài chỉ huy cũng như khảo sát thực tế tại hiện trường, lãnh đạo Quân chủng Phòng không không quân đánh giá cao kỹ năng xử lý tình huống cũng như những nỗ lực đến giây phút cuối cùng để cứu máy bay và giữ an toàn cho mặt đất của phi công.

 

Hiện Quân chủng Phòng không không quân đang đề xuất lên Bộ Quốc phòng biểu dương, khen thưởng trước hành động dũng cảm của 2 phi công. Đồng thời tiếp tục triển khai các mũi tìm kiếm để xác định vị trí máy bay rơi.

Trung tướng Phạm Trường Sơn trao quà cho phi công Nguyễn Văn Sơn.

 

Như đã thông tin, lúc 9 giờ 55 phút, máy bay IAK 130 số hiệu 2101 của Trung đoàn không quân 940 do đại tá Nguyễn Văn Sơn và thượng tá Nguyễn Hồng Quân tổ chức bay huấn luyện tại sân bay Phù Cát. Đến 10 giờ 38 phút, khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.

 

Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10 giờ 51 phút tại khu vực Trường bắn TB2, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

 

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định đã thành lập Sở chỉ huy lâm thời, triển khai lực lượng thường trực và dân quân phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ. Khoảng 700 cán bộ, chiến sĩ, cùng người dân địa phương được huy động tham gia tìm kiếm 2 phi công.

 

Đến 16 giờ 30 phút, thượng tá Nguyễn Hồng Quân liên lạc về đơn vị. Khoảng 18 giờ 45 phút, lực lượng tìm kiếm cứu nạn liên lạc qua điện thoại được với đại tá Nguyễn Văn Sơn. Tối cùng ngày, 2 phi công này đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi rừng an toàn.