Đây là nhóm dự án trọng điểm vừa được Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đề xuất UBND TP HCM đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư, dự kiến thực hiện giai đoạn 2024-2028. Kinh phí cho mỗi công trình được khái toán sơ bộ khoảng 400 tỉ đồng từ ngân sách thành phố.
Cụ thể, tại ngã bảy Điện Biên Phủ - Ngô Gia Tự - Lý Thái Tổ - Lê Hồng Phong (quận 3, 10) và ngã sáu Nguyễn Tri Phương - Ngô Gia Tự - Nguyễn Chí Thanh (quận 5, 10) dự kiến được xây cầu vượt với các nhánh băng qua nút giao, giúp giảm giao cắt giữa các tuyến đường như hiện nay. Hướng đi của các nhánh cầu sẽ được tính toán phù hợp khi bước vào giai đoạn nghiên cứu cụ thể các dự án.
Hai nút giao trên từng được TP HCM dự tính đầu tư nhiều năm trước theo phương án cầu vượt thép. Tuy nhiên, các công trình chưa triển khai vì thiếu vốn và cần nghiên cứu để hạn chế ảnh hưởng mỹ quan.
Ngã bảy Lý Thải Tổ được đề xuất làm cầu vượt
Cùng với hai giao lộ trên, Sở GTVT cũng đề xuất xây cầu vượt giảm kẹt ở nút giao Nguyễn Oanh - Phan Văn Trị, quận Gò Vấp. Cầu dự kiến dài 500 m, rộng 2-4 làn, cho xe hai chiều theo hướng đường Nguyễn Oanh băng qua đường Phan Văn Trị.
Ngoài ra, Sở GTVT cũng kiến nghị ưu tiên đầu tư nút giao Quốc lộ 1 - đường số 7 – đường số 8 (quận Bình Tân). Theo đó nghiên cứu hai phương án cầu vượt hoặc hầm chui, dài khoảng 400 m, rộng 2-4 làn, xe chạy hai chiều theo đường số 7 và số 8.
Hiện nay, tại 4 nút giao đề xuất nâng cấp đầu tư đều có tình trạng giao thông đông đúc, thường xuyên ùn ứ vào những giờ cao điểm. Việc đầu tư thêm các nút giao khác mức như cầu vượt, hầm chui là cần thiết, nhằm tăng năng lực giao thông cho khu vực.