Tiến sĩ - Bác sĩ Chuyên khoa cấp II Phạm Văn Dũng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai


Với đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng có chuyên môn cao vững vàng, giàu kinh nghiệm, được đào tạo chuyên môn, bồi dưỡng trong và ngoài nước, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai có khả năng điều trị các loại bệnh nội khoa, ngoại khoa và những ca bệnh khó mang lại sức khỏe, sự an tâm và tin tưởng cho mọi người.

Nơi chăm sóc sức khỏe với trọn niềm tin

Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai được xây dựng từ 1956, phục vụ cho đồng bào di cư. Ban đầu có tên gọi là Bệnh viện Hố Nai, đến năm 1979 được quốc hữu hóa và phát triển cho đến ngày nay. Từ 150 giường bệnh và khoảng 200 cán bộ viên chức ban đầu đến nay, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai đã có 1100 giường bệnh và 1134 cán bộ viên chức. Hiện tại, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai có 45 khoa lâm sàng và cận lâm sàng, được xây dựng theo mô hình bệnh viện - khách sạn và được trang bị đầy đủ máy móc thiết bị được trang bị hiện đại như: máy chụp MRI, CT-Scanner, các máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, vi sinh, máy sinh học phân tử PCR, máy siêu âm 4 chiều, hệ thống phòng mổ áp lực dương hiện đại…

Nhằm đáp ứng được chức năng của một bệnh viện đầu ngành mà Sở Y tế Đồng Nai giao phó Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai thường xuyên đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, không ngừng nâng cao tay nghề, hạn chế chuyển tuyến, đáp ứng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân tại địa phương và các tỉnh lân cận. Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai đã mở thêm các khoa, phòng nhằm đáp ứng nhu cầu khám và điều trị đa dạng của bệnh nhân. Về khoa ngoại có khoa ngoại tổng quát, khoa ngoại chấn thương chỉnh hình, khoa ngoại Lồng ngực, khoa ngoại thần kinh, khoa ngoại tiết niệu. Về khoa nội có các chuyên khoa như: nội tim mạch, thần kinh, nội tiết, nội thận…và hiện tại, bệnh viện cũng đã thành lập trung tâm can thiệp tim mạch,… Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai có một khoa lọc máu thận nhân tạo với 55 máy lọc thận HD và 04 máy thẩm tách siêu lọc HDF online, Bệnh viện có 12 phòng mổ hiện đại đáp ứng gần 80 ca mổ trong ngày. Về chuyên môn, các bác sĩ tại bệnh viện đã xử lý được nhiều ca nặng như đứt lìa tay - chân, mổ sọ não, tiết niệu, thần kinh,… Đồng thời, bệnh viện đã xây dựng được một khoa giải phẫu bệnh lý chẩn đoán tế bào học. Đây là một bước tiến lớn, điều mà ít bệnh viện khác làm được. Cũng từ đó, uy tín của bệnh viện đối với bệnh nhân ngày càng được củng cố, các giường bệnh tăng cùng với việc lập khoa mới chuyên sâu.

Đi đầu trong việc hiện đại hóa cơ sở, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai đã triển khai thực hiện khám chữa bệnh bằng hệ thống công nghệ thông tin, mã vạch đảm bảo từ các khâu khám, xét nghiệm, lâm sàng cho đến kế hoạch chữa trị. Bên cạnh đó, bệnh viện có hệ thống máy móc trang bị đầy đủ giúp chẩn đoán chính xác sinh hóa như: máy chụp MRI, CT-Scanner, các máy xét nghiệm sinh hóa, miễn dịch, vi sinh, máy sinh học phân tử PCR, máy siêu âm 4 chiều, hệ thống phòng mổ áp lực dương hiện đại…

Về công tác đào tạo, bệnh viện đã mở các lớp đào tạo ngắn hạn, trung hạn, dài hạn đồng thời kết hợp với các đề án 1816 của Bộ Y tế chuyển giao các kỹ thuật tại các bệnh viện lớn. Hàng năm, có khoảng 53 kỹ thuật được chuyển giao tại đây và khoảng 40 đề tài được nghiên cứu và ứng dụng. Đáng chú ý là trong 5 năm trở lại đây đã có khoảng 200 đề tài cấp tỉnh và cơ sở được nghiệm thu.

Về mặt văn hóa bệnh viện: Ban quản lý bệnh viện thường xuyên mở các lớp tập huấn, giáo dục cán bộ, công chức, viên chức và người lao động về quy tắc ứng xử giao tiếp đảm bảo y đức như từ mẫu.
Thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 và hệ thống quản lý chất lượng môi trường sinh thái ISO 1400:2004 cũng như triển khai hệ thống camera (80 chiếc) giám sát an ninh và hoạt động trong toàn bệnh viện. Song song đó, bệnh viện cũng đã xây dựng hoàn thiện hệ thống kiểm soát diệt khuẩn, đảm bảo nước thải an toàn khi ra xả môi trường và rác được xử lý triệt để.

Không chỉ làm tốt công tác chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai còn rất tích cực tham gia vào các hoạt động từ thiện như: phối hợp với Children Action và Đoàn Thanh niên TPHCM phẫu thuật cho trẻ em nghèo bị khuyết tật các địa phương từ Đà Nẵng đến Cà Mau, đứng ra tổ chức nhiều đợt mổ mắt miễn phí cho người nghèo trong tỉnh, khám bệnh từ thiện, miễn viện phí cho người nghèo,… và đóng góp cho các quỹ Học giỏi sống tốt, Đền ơn đáp nghĩa, Vì người nghèo, ủng hộ đồng bào bão lụt, gia các chương trình ủng hộ cán bộ chiến sỹ ở Quần đảo Trường Sa … với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm. Hai năm gần đây thường xuyên cử đoàn bác sỹ, y tá thăm khám và chữa bệnh cho tỉnh ChămPasắc của nước bạn Lào.

Tất cả những điều đó đã tạo được uy tín và niềm tin yêu của bệnh nhân trong suốt quá trình hoạt động. Đồng thời, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai cũng trở thành một đơn vị uy tín xứng tầm là bệnh viện đạt tiêu chuẩn cao của tỉnh, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tại các thành phố lớn.

Y đức người đứng đầu

Hơn 24 năm phục vụ trong ngành y, bác sĩ Chuyên khoa cấp II Phạm Văn Dũng - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai đã nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp tỉnh, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Bằng khen Bộ Y tế , Bằng khen của Thủ Tướng, Huân Chương Lao Động hạng III . Trong năm 2009 vừa qua, ông là một trong các cá nhân vinh dự được trao Cúp vàng Vì sự phát triển cộng đồng, Cúp vàng Giám đốc Tài năng, Cúp vàng Lãnh đạo xuất sắc. Trong công việc, ông luôn coi mối quan hệ bệnh viện - khách hàng chứ không phải là bệnh viện với bệnh nhân. “Điều đó nhằm mục đích tạo ra nhiều chỉ số hấp dẫn, tạo mục tiêu phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn.”, ông giải thích.

Hoạt động lâu năm trong ngành y, ông rút ra kinh nghiệm rằng tùy vào đối tượng khách hàng mà có cách cư xử cho phù hợp, cụ thể là:
Đối với bệnh viện - bệnh nhân và người nhà bệnh nhân: thông thường các bác sĩ coi bệnh nhân là con bệnh, người bệnh nên cho thuốc, chữa bệnh là tất yếu vì vậy, công tác chăm sóc sức khỏe chưa làm thỏa mãn bệnh nhân và thân nhân đếm khám và chữa bệnh. Vì vậy Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai thì có cách nghĩ khác: coi bệnh nhân và người nhà của họ là khách hàng mà khách hàng là thượng đế. Điều đó không nằm ngoài mục đích phục vụ họ được tốt hơn về chất lượng khám và điều trị tạo sự hài lòng. Lấy chỉ số lặp lại của khách hàng quay lại khám và chữa bệnh để đánh giá chất lượng, qua kết quả đánh giá sự hài lòng của bệnh nhân và thân nhân để làm thước đo về chỉ số hấp dẫn của bệnh viện.

Đối với cán bộ viên chức, người lao động: cũng phải coi họ là thượng đế. Phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho họ để họ tận tâm phục vụ. Hiện tại, bệnh viện đã chăm lo các điều kiện vật chất lẫn tinh thần từ lương cho tới phục vụ cơm nước khi trực, giặt quần áo cá nhân tại bệnh viện. Tất cả nhằm mục đích giúp lực lượng cán bộ viên chức, người lao động an tâm gắn bó, không có hiện tượng “chân trong, chân ngoài”, nhũng nhiễu bệnh nhân.
Điều quan trọng thứ 3 là từ việc chăm lo tốt cho các khách hàng, bệnh viện sẽ được cấp trên như UBND, lãnh đạo Sở y tế sẽ chú ý đầu tư, “đặt hàng”, vừa đảm bảo chỉ tiêu cấp trên được giao, vừa đảm bảo chất lượng phục vụ “lương y như từ mẫu”. Chính điều đó mà trong những năm qua, bệnh viện luôn nhận được sự chăm lo của cấp trên, được lãnh đạo tin tưởng.

Một điều cuối cùng quan trọng đó là xây dựng thương hiệu bệnh viện mà theo ông nên gọi là “y hiệu” có lẽ chính xác hơn. Tiêu chí để đánh giá y hiệu là thuộc về sự tin tưởng, hài lòng của cộng đồng.
Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất Đồng Nai đã trở thành vệ tinh của Bệnh viện Chợ Rẫy trong can thiệp tim mạch; Là cơ sở thực hành của trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh, Đại học Y Huế, Đại học Y Cần Thơ, Trường nghề số 8, Cao Đẳng Y tế Đồng Nai,… Đồng thời bệnh viện cũng làm công tác 1816 của Bộ Y tế để chuyển giao các gói kỹ thuật và chỉ đạo tuyến cho các bệnh viện tuyến dưới như: Vĩnh Cửu, Long Thành, Dầu Dây, Định Quán,…

Nói về định hướng phát triển trong tương lai bác sĩ, Giám đốc Phạm Văn Dũng chia sẻ: mục tiêu “Định hướng phát triển của bệnh viện từ nay đến năm 2020 là hướng tới xây dựng một bệnh viện hoàn thiện theo mô hình bệnh viện khách sạn, bệnh viện xanh, thực hiện tốt hơn nữa công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn và khu vực lân cận. Bệnh viện hướng tới chăm sóc sức khỏe thật tốt cho nhân dân tại địa phương và các vùng miền theo phương châm: Năng động - Sáng tạo - Chất lượng hiệu quả”.



Thanh Trần thực hiện