Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn - Ảnh: LÂM HIỂN

 

Ngày 29-8, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã dự, phát biểu chỉ đạo tại hội thảo khoa học "55 năm thực hiện di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong các cơ quan Trung ương".

 

Xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn

 

Phát biểu tại đây, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện lịch sử cực kỳ quan trọng, kết tinh tư tưởng, văn hoá, trí tuệ, đạo đức và tâm hồn cao đẹp của một bậc vĩ nhân - Người "đã làm rạng rỡ dân tộc ta, nhân dân ta và non sông đất nước ta".

 

Trong di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn những vấn đề trọng yếu nhất về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, để Đảng luôn là một đảng mác-xít chân chính, "là đạo đức, là văn minh", đại biểu cho trí tuệ, lương tâm và phẩm giá của dân tộc Việt Nam.

 

Người căn dặn "đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta". Đoàn kết làm nên sức mạnh, là cội nguồn của mọi thành công...

 

Theo ông Mẫn, Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng căn dặn các cấp uỷ, tổ chức đảng, từ Trung ương đến chi bộ, mỗi cán bộ, đảng viên phải ra sức "giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình".

 

Mỗi đảng viên, cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư.

 

Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân"...

 

55 năm qua, tư tưởng và di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đồng hành cùng dân tộc, soi rọi, dẫn dắt toàn Đảng, toàn dân, toàn quân luôn kiên định và trung thành với sự nghiệp, lý tưởng cách mạng của Người, kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng vĩ đại mà Người đã trọn đời cống hiến và hy sinh.

 

Trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa, đặc biệt qua gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới đất nước, nhờ phát huy được sức mạnh toàn dân tộc, với sự chung sức, đồng lòng phấn đấu không ngừng của lớp lớp cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đất nước ta đã đạt những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử.

 

"Chúng ta có thể tự hào báo cáo với Bác, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã xây dựng đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như mong muốn của Người", ông Mẫn nêu rõ.

 

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ then chốt

 

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ thực hiện di huấn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng ta đặc biệt chú trọng đến nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, luôn xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên và then chốt.

 

Trong các kỳ Đại hội của Đảng, Ban Chấp hành Trung ương đã nghiên cứu bổ sung nội dung xây dựng Đảng vào Cương lĩnh, Điều lệ Đảng; ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

 

Xây dựng Đảng về đạo đức gắn với xây dựng văn hóa liêm chính, coi văn hóa liêm chính là nền tảng xây dựng ý thức và đạo đức của cán bộ, đảng viên, đồng thời, "xây dựng văn hóa liêm chính để "không muốn" tham nhũng, tiêu cực.

 

Muốn xóa bỏ triệt để, tận gốc tham nhũng, tiêu cực, việc xây dựng văn hóa liêm chính với tinh thần như cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thường nói "danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất" chính là giải pháp căn cơ, lâu dài.

 

Thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh cần tiếp tục bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương để triển khai toàn diện, đồng bộ, sâu sắc công tác xây dựng Đảng.

 

Giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng, trước hết tập trung thực hiện tốt công tác chính trị tư tưởng, đấu tranh phản bác những luận điểm sai trái, thù địch, bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng.

 

Cùng với đó, cần tiếp tục phát huy mạnh mẽ vai trò, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị.

 

Phát huy tinh thần trách nhiệm và tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu.

 

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát định kỳ và đột xuất. Thường xuyên đôn đốc việc tổ chức thực hiện các nghị quyết, kết luận của Đảng.

 

Kịp thời phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, ngăn ngừa vi phạm và kiên quyết xử lý sai phạm, giải quyết tốt các vấn đề phức tạp ngay từ cơ sở...