Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi phát biểu kết luận phiên họp - Ảnh: Trung tâm báo chí

 

Sáng 4-9, UBND TP.HCM tổ chức phiên họp kinh tế - xã hội thường kỳ tháng 8 và nhiệm vụ, giải pháp tháng 9 và các tháng cuối năm.

 

Phát biểu kết luận phiên họp, ông Phan Văn Mãi - chủ tịch UBND TP.HCM - đánh giá tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM tháng 8 tiếp tục đà phục hồi tích cực. Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) ước tính tăng 2,2% so với tháng trước và tăng 8,5% so với cùng kỳ.

 

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 105.800 tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước tăng hơn 15% so với cùng kỳ và đạt 71% dự toán năm.

 

Tuy nhiên, chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá giải ngân đầu tư công vẫn là hạn chế lớn. Đến nay, TP.HCM chỉ giải ngân đạt 18,1%. Ông Mãi cho biết TP.HCM đặt mục tiêu giải ngân từng tháng rất kỹ và có cam kết của từng chủ đầu tư.

 

Trong đó, 4 ban lớn nắm vốn lớn gồm Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp, Ban Quản lý dự án đầu tư các công trình giao thông, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các hạ tầng đô thị, Ban Quản lý đường sắt đô thị đến nay mới chỉ giải ngân được khoảng 10%, trong khi các địa phương giải ngân khoảng 34%.

 

Ông Mãi nhấn mạnh Ban Giao thông cam kết giải ngân tháng 8 là 590 tỉ nhưng chỉ giải ngân 86 tỉ. Ban Hạ tầng cam kết 111 tỉ nhưng chỉ giải ngân 31,4 tỉ. Ban Dân dụng cam kết 153 tỉ nhưng chỉ giải ngân 60 tỉ. Ban Đường sắt cam kết 119 tỉ nhưng giải ngân 32 tỉ.

 

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu 4 ban cùng TP Thủ Đức tổ chức kiểm điểm thật kỹ các dự án, cập nhật các kế hoạch và giữ cam kết giải ngân hằng tháng. Đến cuối năm phải giải ngân khoảng 95% kế hoạch được giao. Thủ trưởng các ban phải chịu trách nhiệm chung về vấn đề giải ngân.

 

Bên cạnh đó, ông Mãi cho biết môi trường kinh doanh của TP.HCM hiện vẫn chưa phục hồi, số doanh nghiệp rút khỏi thị trường còn cao. Sức mua thị trường trong nước vẫn duy trì dưới mức tiềm năng.

 

Trong tháng 9 và những tháng còn lại, chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tập trung rà soát lại các nhiệm vụ chưa hoàn thành, nhiệm vụ khó hoàn thành, những nhiệm vụ đang cản trở công việc chung của TP.HCM để khắc phục.

 

Đồng thời tập trung rà soát các vụ việc tồn đọng kéo dài, những nhóm việc phức tạp để đề xuất cấp có thẩm quyền hướng giải quyết. Trong buổi làm việc với TP.HCM, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã đồng ý cho TP.HCM tổng hợp lại những vụ việc tồn đọng để báo cáo cấp có thẩm quyền xử lý dứt điểm.

 

Đáng chú ý, chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu tập trung chuẩn bị các hồ sơ để trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm về đề án đường sắt đô thị, Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và dự án vành đai 4. Ngoài ra cần chuẩn bị các nội dung để trình Hội đồng nhân dân TP.HCM trong kỳ họp chuyên đề sắp tới.