Đất giao cho Công ty Nguyên Vũ bị lấn chiếm, mất rừng hơn 33ha - Ảnh: TÂM AN

 

Ngày 30-8, ông Lê Trọng Yên - phó chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông - cho biết đã quyết định bác toàn bộ khiếu nại của Công ty TNHH Thương mại Nguyên Vũ (Công ty Nguyên Vũ), khẳng định doanh nghiệp này chịu trách nhiệm khi để mất rừng hơn 33ha và phải bồi thường cho Nhà nước.

 

Doanh nghiệp không chịu trách nhiệm vì để mất rừng

 

Trong văn bản giải quyết khiếu nại đối với doanh nghiệp, UBND tỉnh Đắk Nông lập luận cuối năm 2015 đầu 2016, Công ty Nguyên Vũ được tỉnh giao 162ha rừng, đất rừng để thực hiện dự án quản lý, bảo vệ rừng và sản xuất nông, lâm nghiệp kết hợp. Trong số này có hơn 158ha là đất có rừng (loại rừng thông có nguồn gốc rừng trồng).

 

"Sau 3 năm thực hiện dự án, đến cuối năm 2018, tổng diện tích rừng thông đã giao cho Công ty Nguyên Vũ bị mất, bị phá hơn 33ha, chiếm gần 21%", văn bản khẳng định.

 

Trước việc rừng bị mất, doanh nghiệp bỏ bê nên cuối năm 2018, UBND tỉnh Đắk Nông quyết định thu hồi dự án của Công ty Nguyên Vũ và giao lại toàn bộ diện tích rừng, đất rừng nói trên cho Công ty TNHH Một thành viên lâm nghiệp Quảng Sơn (thuộc UBND tỉnh Đắk Nông) quản lý, bảo vệ.

 

UBND tỉnh Đắk Nông ra quyết định buộc Công ty Nguyên Vũ phải bồi thường cho Nhà nước gần 10,5 tỉ đồng do đã để hơn 33ha rừng bị tàn phá, lấn chiếm trong quá trình thực hiện dự án.

 

Tuy nhiên, quyết định của UBND tỉnh Đắk Nông bị doanh nghiệp khiếu nại. Doanh nghiệp khẳng định vào tháng 1-2016 đã nộp gần 5,8 tỉ đồng kèm theo bảng thống kê về quyền sở hữu rừng trồng nên toàn bộ rừng thông trên diện tích hơn 158ha là tài sản của công ty. Do đó, công ty không có trách nhiệm bồi thường khi để mất một phần tài sản này.

 

Doanh nghiệp cũng cho rằng thời gian triển khai dự án đã lập nhiều biên bản về việc rừng thông bị phá và đã báo cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nhiều lần việc này. Việc ngành chức năng tỉnh Đắk Nông quy trách nhiệm riêng công ty làm mất hơn 33ha rừng trong quá trình thực hiện dự án là không đúng thực tế.

 

Mất rừng vì quản lý kém hiệu quả

Vào tháng 6-2022, ngành chức năng huyện Quảng Sơn phải cưỡng chế thu hồi đất của 133 hộ dân lấn chiếm 35ha đất rừng của Công ty Nguyên Vũ (đã bị thu hồi dự án vào năm 2018) - Ảnh: TÂM AN

 

Tuy nhiên tại quyết định giải quyết khiếu nại cho doanh nghiệp, UBND tỉnh Đắk Nông khẳng định việc giao hơn 158ha rừng cho Công ty Nguyên Vũ là để công ty này quản lý, bảo vệ và sản xuất kinh doanh rừng.

 

Công ty Nguyên Vũ không có quyền sở hữu, định đoạt rừng mà Nhà nước đã giao. Vậy nên việc để mất hơn 33ha rừng là do công ty chưa thực hiện công tác quản lý, bảo vệ hiệu quả. Vì vậy, đây là trách nhiệm của công ty.

 

UBND tỉnh Đắk Nông căn cứ theo quyết định về đơn giá rừng bình quân trên địa bàn tỉnh Đắk Nông đã được ban hành vào tháng 10-2013 để buộc Công ty Nguyên Vũ phải bồi thường cho Nhà nước gần 10,5 tỉ đồng.

 

Như Tuổi Trẻ Online đã đưa tin, cuối năm 2023, Đoàn kiểm tra liên ngành 415 tỉnh Đắk Nông đã thực hiện kiểm tra 15 dự án có nhiều vi phạm đầu tư, về quản lý đất đai và quản lý bảo vệ rừng.

 

Tổng diện tích tỉnh Đắk Nông giao cho các dự án này là gần 6.000ha. Đến cuối năm 2023, kết quả cho thấy các dự án chỉ mới trồng được 257,4ha rừng (đạt hơn 12% quy hoạch), 210,7ha cao su (đạt khoảng 28% quy hoạch) và hơn 268ha cây khác.

 

Địa phương khẳng định Công ty Nguyên Vũ chịu trách nhiệm bồi thường 10,5 tỉ đồng vì để mất 33ha rừng - Ảnh: TÂM AN

 

Diện tích rừng tự nhiên của các dự án này đã bị mất là hơn 1.912ha (chiếm hơn 76% tổng diện tích quy hoạch dự án). Tổng diện tích rừng và đất rừng đã bị người dân lấn chiếm, trồng các loại cây công nghiệp, cây nông nghiệp khoảng gần 3.500ha.

 

Đến nay UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành văn bản yêu cầu bồi thường thiệt hại về rừng đối với 15 dự án. Đã có 3 dự án nộp tiền bồi thường thiệt hại về rừng với số tiền khoảng 500 triệu đồng, các doanh nghiệp còn lại chưa chấp hành.