Một vùng quê Diên Khánh (Khánh Hòa), nơi có nhiều người dân mong được giải quyết thủ tục đất đai nhanh chóng, thuận tiện theo quy định của pháp luật - Ảnh: PHAN SÔNG NGÂN

 

Ông Nguyễn Thanh Hà - chánh Văn phòng UBND tỉnh Khánh Hòa - cho biết UBND tỉnh vừa ban hành quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới và bãi bỏ các thủ tục (cũ) trong lĩnh vực đất đai.

 

Đó là các thủ tục hành chính, như: giao đất, cho thuê đất; đăng ký, làm thủ tục cấp, đổi, điều chỉnh giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất…

 

Theo ông Hà, các thủ tục hành chính mới mà tỉnh vừa ban hành có quy định thời hạn giải quyết cụ thể theo thẩm quyền của các cơ quan chức năng để giải quyết các thủ tục, giấy tờ liên quan đến đất đai cho người dân, tổ chức, cá nhân… một cách thông suốt, đúng thời hạn, theo đúng các quy định mới của Luật Đất đai năm 2024 và các luật, văn bản pháp luật liên quan. 

 

Tỉnh cũng đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các sở, ngành liên quan xây dựng, tham mưu, trình UBND tỉnh ban hành quy định trình tự giải quyết các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai theo danh mục mới. 

 

Trong đó, có cập nhật phần mềm xử lý để cấp các giấy tờ về đất đai theo các biểu mẫu quy định mới.

 

Ông Hà cho biết, việc xây dựng bộ trình tự giải quyết các thủ tục đó phải mất thời gian cả tháng nhưng sẽ không ảnh hưởng đến việc giải quyết các thủ tục, giấy tờ đất đai cho người dân, các tổ chức, cá nhân...

 

Vì theo quy định và chỉ đạo của tỉnh, trong thời gian thực hiện việc cập nhật các phầm mềm mới liên quan đến quy trình đó, các cơ quan chức năng vẫn tiếp nhận hồ sơ, xử lý, cấp các giấy tờ về đất đai theo các phương thức, quy trình đã và đang thực hiện lâu nay cho đến khi có quy trình mới được ban hành.

 

Trước đó, UBND tỉnh Khánh Hòa cũng đã có văn bản chỉ đạo, yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, TP phải khẩn trương tập trung nguồn lực để triển khai thực hiện các nhiệm vụ, công việc theo công điện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

 

Đó là đảm bảo tính kịp thời để các chính sách mới của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản được triển khai hiệu quả trong thực tiễn, không để xảy ra ách tắc ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, doanh nghiệp.