Google đang cân nhắc xây dựng một trung tâm dữ liệu lớn tại Việt Nam, theo Reuters. Nếu thành công, đây sẽ là khoản đầu tư đầu tiên từ một công ty công nghệ lớn của Mỹ vào quốc gia Đông Nam Á hình chữ S.

 

Nguồn tin cho biết Google đang cân nhắc việc thành lập một trung tâm dữ liệu siêu quy mô gần Thành phố Hồ Chí Minh, song hiện từ chối nêu tên cụ thể vì lý do bảo mật. Khoản đầu tư khổng lồ được kỳ vọng sẽ trở thành cú hích cho Việt Nam - nơi cho đến nay chưa thực sự thu hút được nhiều nguồn vốn nước ngoài đổ vào các trung tâm dữ liệu.

 

Không rõ Google sẽ đưa ra quyết định đầu tư như thế nào. Chỉ biết các cuộc đàm phán nội bộ đang diễn ra và trung tâm dữ liệu có thể sẵn sàng vào năm 2027.

 

Các trung tâm siêu quy mô có mức tiêu thụ điện năng tương đương với một thành phố lớn. Một trung tâm dữ liệu siêu lớn với công suất tiêu thụ điện năng 50 megawatt (MW) có thể trị giá từ 300-650 triệu USD, theo ước tính dựa trên dữ liệu từ công ty tư vấn bất động sản Jones Lang LaSalle.

 

Động thái của Google được thúc đẩy bởi số lượng lớn các khách hàng dịch vụ đám mây tại Việt Nam. Nền kinh tế kỹ thuật số rộng mở của quốc gia cũng là một trong những lý do thúc đẩy Google đưa ra quyết định, nhất là khi Việt Nam là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất của YouTube - nền tảng chia sẻ video trực tuyến phổ biến của Google.

 

Google cân nhắc mở trung tâm dữ liệu siêu quy mô ở Việt Nam

 

Hiện tại, các nhà điều hành trung tâm dữ liệu hàng đầu tại Việt Nam, dựa trên không gian điện toán, là công ty đầu tư công nghiệp IDC Becamex và công ty viễn thông VNPT. Cả hai đều là doanh nghiệp nhà nước của Việt Nam, theo báo cáo thị trường nội bộ của một khu công nghiệp được Reuters xem xét.

 

Được biết tại Đông Nam Á, Singapore, Malaysia và Thái Lan đang dẫn đầu ngành, đồng thời thu hút được rất nhiều khoản đầu tư lớn từ các gã khổng lồ công nghệ toàn cầu. Vào tháng 5, Google cho biết sẽ đầu tư 2 tỷ USD vào Malaysia để phát triển trung tâm dữ liệu đầu tiên tại quốc gia này.

 

Theo quy định được thông qua vào tháng 11, Việt Nam cho phép các nhà khai thác trung tâm dữ liệu ở nước ngoài giữ lại toàn bộ quyền sở hữu. Chính phủ trước đây có các quy định an ninh mạng nghiêm ngặt và từ lâu đã xung đột với các công ty công nghệ nước ngoài về việc lưu trữ dữ liệu trong nước.

 

Hiện Google đang mở một văn phòng đại diện tại Việt Nam, đồng thời tuyển dụng hàng chục kỹ sư, chuyên gia tiếp thị…, theo LinkedIn.

 

“Chúng tôi hiện có một đội ngũ tại chỗ để phục vụ tốt hơn cho khách hàng quảng cáo tại Việt Nam và hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của đất nước”, một phát ngôn viên của Google cho biết với Reuters.

 

Google cũng đang cung cấp 40.000 suất học bổng tại Việt Nam cho các khóa học AI cơ bản và 350.000 USD với mỗi khóa học dành cho 20 công ty khởi nghiệp AI được chọn, theo Giám đốc điều hành Google Việt Nam Marc Woo.

 

Theo: Reuters