Ngày 5-8, Bộ NN-PTNT tiếp tục có Công điện số 5654 về việc mở tiếp cửa xả mặt thứ 3 hồ thủy điện Thác Bà vào hồi 14 giờ.

 

Lực lượng dân quân cơ động giúp người dân di chuyển đồ đạc ra khỏi khu vực nước ngập. Ảnh: TTXVN

 

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Yên Bái cũng ban hành Công văn số 40 yêu cầu đảm bảo an toàn hạ du khi hồ thủy điện Thác Bà xả lũ.

 

Tuy nhiên, trong quá trình xả lũ đã gây ngập úng, ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, thủy sản và sản xuất của người dân các xã Vĩnh Kiên, Yên Bình, Hán Đà, Đại Minh và thị trấn Yên Bình. Quá trình xả lũ đã gây thiệt hại 49 nhà dân và 30 xưởng gỗ. 

 

Cụ thể, tại thị trấn Thác Bà có 10 nhà dân, 5 xưởng gỗ bóc, xưởng mộc, xưởng ván ép và máy móc bị nước ngập ảnh hưởng; xã Yên Bình có 11 nhà và 1 xưởng sản xuất; xã Hán Đà có 1 nhà và xã Vĩnh Kiên có 27 hộ dân, 24 xưởng sản xuất gỗ bị thiệt hại.

 

Cùng với đó, 47 ha diện tích nông, lâm nghiệp bị ngập úng; 400 con gia cầm bị chết; ngập tràn 5 ao cá... Nhiều vị trí dọc theo sông Chảy bị sạt lở.

 

Bà Đào Thị Thanh Hiền, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Yên Bình cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện Yên Bình đã khẩn trương kiểm tra và chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các xã, thị trấn Thác Bà tổ chức phương án ứng cứu.

 

Theo đó, huyện đã huy động gần 200 người tham gia hỗ trợ di chuyển tài sản cho các gia đình. Đến 18 giờ cùng ngày, người và tài sản đã được di chuyển đến nơi an toàn.

 

Huyện Yên Bình tiếp tục chỉ đạo UBND các xã, thị trấn phối hợp chặt chẽ với Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Bà cung cấp thông tin về thời gian, lưu lượng xả lũ, việc di chuyển người và tài sản trước khi điều tiết xả lũ, bảo đảm giảm thiểu thiệt hại tối đa cho nhân dân; thực hiện nghiêm túc trực 24/24 giờ, sẵn sàng lực lượng phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân khi có tình huống xảy ra.

 

Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn huyện chỉ đạo Ban Chỉ huy các xã, thị trấn tiếp tục theo dõi tình hình xả lũ, lưu lượng nước để kịp thời báo cáo.

 

Trước đó, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề nghị các địa phương phía Bắc chỉ đạo các chủ đập thủy điện trên địa bàn triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, hồ chứa thủy điện theo quy định, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hạn chế tối đa thiệt hại, bảo vệ sản xuất, bố trí lực lượng, vật tư, thiết bị sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi có sự cố.

 

Các chủ đập thủy điện cần thực hiện nghiêm quy trình vận hành hồ chứa đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng tại địa phương thông tin kịp thời, bảo đảm an toàn cho người dân vùng hạ du trong tình huống xả lũ khẩn cấp, nhất là vào ban đêm.