Đây là những con số thống kê thiệt hại sơ bộ mà Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thông tin tại Hội nghị Hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc sáng 18-9, tại Hà Nội.

 

Hội nghị Hỗ trợ phục hồi sản xuất trồng trọt sau bão, lũ tại các tỉnh, thành phía Bắc sáng 18-9

 

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung, đến sáng 18-9, ngoài thiệt hại về người với 329 người chết, mất tích do bão số 3, rất nhiều lĩnh vực khác bị thiệt hại. Trong đó, lĩnh vực nông nghiệp, từ chăn nuôi, thủy sản, trồng trọt, lâm nghiệp thiệt hại rất lớn.

 

Cụ thể, lĩnh vực trồng trọt, cập nhật đến ngày sáng 18-9, có 312 ngàn ha diện tích trồng trọt bị ngập lụt, gãy đổ, trong đó ước tính hơn 100 ngàn ha diện tích sẽ bị mất trắng. 3.763 lồng bè nuôi trồng thủy sản bị hư hỏng, cuốn trôi; 22.514 con gia súc, 3.024.142 con gia cầm bị chết.

 

Ước tính về kinh tế, riêng diện tích trồng lúa hơn 200 ngàn ha bị ngập úng, gây thiệt hại khoảng 3.000 tỉ đồng. Với 50.612 ha hoa màu bị ngập úng và 38.104 ha cây ăn quả bị hư hại, gây thiệt hại khoảng 1.250 tỉ đồng.

 

"Đây chỉ là con số ước tính đến thời điểm này, hiện nay, các địa phương đang tiếp tục thống kê, rà soát để có những số liệu cụ thể" - ông Hoàng Trung cho biết.

 

Nhiều vùng trồng chuối, nước lũ ngập đến tận ngọn. Nhiều nơi trồng cây cảnh thiệt hại nhiều tỉ đồng. Nhiều diện tích trồng lúa chưa kịp thu hoạch, bị ngập, nảy mầm trắng xóa, không khác gì giá đỗ.

 

Theo Thứ trưởng Bộ NN-PTNT, các đơn vị trong Bộ với tinh thần cao nhất, chủ động cao nhất, chung tay để hỗ trợ bà con khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra. Từ đó, ổn định đời sống của bà con vùng bão lũ, để họ sớm có cuộc sống bình thường trở lại.

 

Để phục hồi sản xuất nông nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, cho hay đối với sản xuất lúa, cần tranh thủ làm vệ sinh đồng ruộng, tiêu thoát nước để chuẩn bị gieo trồng cây vụ Đông sớm.

 

Đối với rau màu, đề nghị các địa phương chủ động kiểm tra, tiêu thoát nước kịp thời, vệ sinh đồng ruộng, chuẩn bị đất, hạt giống để gieo trồng với những diện tích không có khả năng phục hồi, ưu tiên những loại rau ăn lá, rau ngắn ngày, rau ưa nước để cung cấp rau kịp thời cho thị trường khi giáp vụ.

 

Bên cạnh đó, một trong những "nút thắt" cần tháo gỡ là đáp ứng đủ nguồn cung về giống. Để phục hồi sản xuất cần 15.000 tấn giống lúa; hạt giống rau, diện tích cần hỗ trợ là trên 100 tấn; diện tích trồng ngô là hơn 1.000 tấn.

 

Trong khi đó, lượng giống trong kho dự trữ quốc gia với giống lúa chỉ còn hơn 4.000 tấn; hạt giống rau chỉ còn 150 kg, với giống ngô chỉ còn 257 tấn.