Vượt qua môi trường cạnh tranh đầy khóc liệt đó Minh Nam (MNE) vẫn chứng tỏ là một doanh nghiệp xây dựng cơ điện hàng đầu. Diễn đàn Nhà Lãnh Đạo Doanh Nghiệp có cuộc trao đổi với ông Hồ Trung Hậu – TGĐ Công ty CP Đầu Tư Xây Lắp Điện Minh Nam.
Nhiều người cho rằng ông có nỗ lực phi thường nên chỉ sau 7 năm thương hiệu MNE đã trở thành một trong những thương hiệu tên tuổi trên thị trường?
Tôi không nghĩ mình phi thường và cũng không cho rằng MNE là một thương hiệu mạnh mà trong công việc tôi chỉ biết “dốc hết trái tim & tâm huyết” với hi vọng những gì mình đã và đang làm rồi sẽ được đền đáp. Thực vậy đến nay, MNE đã từng bước chứng minh khả năng ứng biến linh hoạt và hội nhập của mình. Chính trong sự nhạy bén cả về tư duy và cách thức vận hành, cùng tâm huyết của những cán bộ nhân viên có kinh nghiệm lâu năm trong ngành một số người từng tu nghiệp và bồi dưỡng chuyên môn ở các nước tiên tiến... MNE bước đầu nhận được sự ủng hộ và phản hồi tốt của quý khách hàng cùng với các đối tác kinh doanh....
Thời gian qua, rất nhiều doanh nghiệp phá sản vì không vượt qua được khó khăn, MNE đã vượt qua khủng hoảng bằng cách nào và đạt được những gì?
- Dù đã có những lúc vô cùng khó khăn nhưng tôi vẫn tin rằng, để vượt qua khó khăn và có được thành công vẫn tiếp tục kiên định với con đường mình đã lựa chọn cho dù đây là con đường rất nhiều thử thách. Chúng tôi có tinh thần của người Việt, hiểu người Việt nên từng bước tháo gỡ khó khăn, vượt qua cả sự cạnh tranh của các doanh nghiệp nước ngoài. Chính sự nhạy bén trong kinh doanh của ban lãnh đạo, kiên trì với mục tiêu của mình chúng tôi đã khẳng định được vị thế như hiện nay. Đến nay, công ty đã quy tụ được hơn 100 kỹ sư và công nhân lành nghề (có thời điểm lên đến gần 200 người). Tự hào hơn, trong suốt 7 năm qua, công ty đã đạt được những thành tựu nhất định và được Đảng, nhà nước trao tặng nhiều giải thưởng như: Thương hiệu Vàng năm 2012, Thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2014, QUALITY SAFETY – AN TOÀN CHẤT LƯỢNG cùng nhiều giải thưởng tiêu biểu khác. Đây cũng là minh chứng cho sự trưởng thành và lớn mạnh của MNE trong suốt quá trình tạo dựng thương hiệu và chinh phục quý khách hàng.
- Anh có thể chia sẻ những công trình ghi dấu mà Minh Nam đã thực hiện?
- Vượt qua những thách thức trong quá trình hội nhập, với kinh nghiệm và năng lực trong lĩnh vực thi công, xây lắp cơ điện, chúng tôi đã ghi dấu ấn trên hàng loạt các công trình tầm cỡ như: Chung cư TDH Trường Thọ (quận Thủ Đức), chung cư TDH Phước Bình (quận 9), Bệnh viện đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (Cần Thơ), Khách sạn Green Hotel (Hà Tiên), Khách sạn Sài Gòn - Rạch Giá (Kiên Giang), Nhà máy nhiệt điện Duyên hải 1 - Trà Vinh, Nhà máy sản xuất lốp xe tải Radian toàn thép (Casumina Bình Dương)... cùng nhiều công trình tiêu biểu khác. Một trong những công trình mà công ty đang thực hiện là dự án Bệnh viện đa khoa trung tâm An Giang với quy mô 600 giường. Đây là dự án mà Minh Nam cũng thi công nhiều hạng mục bao gồm: hệ thống điện, hệ thống cấp thoát nước, hệ thống phòng cháy chữa cháy, hệ thống điện nhẹ, hệ thống gọi y tá và các hệ thống hạ tầng cảnh quan ngoại vi.
- Với tầm nhìn của nhà lãnh đạo doanh nghiệp anh thấy sự hội nhập của các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay như thế nào?
- Trong thời gian vừa qua, Chính phủ ký kết nhiều hiệp định với các đối tác quốc tế như WTO, TPP… Tôi nghĩ đây là cơ hội rất tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam trở mình. Nếu các doanh nghiệp có nền tảng vững chắc thì đây sẽ là lúc mở rộng thị trường, phát triển rất lớn để hội nhập còn ngược lại các doanh nghiệp có thể sẽ gặp nhiều khó khăn, thử thách nữa và thậm chí nếu không làm tốt có thể bị thụt lùi. Theo tôi, nếu các doanh nghiệp dung hòa được 3 yếu tố là chất lượng - giá thành và chế độ hậu mãi (dịch vụ) thì không những trụ vững tại thị trường trong nước mà còn có cơ hội vươn ra nước ngoài. Điều quan trọng là các doanh nghiệp phải đoàn kết, đồng tâm hiệp lực hỗ trợ nhau cùng phát triển giống như đang ngồi chung một chiếc thuyền cùng chinh phục biển lớn.
- Được biết bên cạnh việc kinh doanh, ông còn quan tâm nhiều đến công tác xã hội. Ông có thể cho biết thêm quan điểm của ông về việc này?
Tôi vốn sinh ra từ một gia đình bình thường trong xã hội, nên cũng đồng cảm với những hoàn cảnh kém may mắn. Ý thức được điều đó nên mỗi năm công ty đều trích ra từ 3 - 4% lợi nhuận để lập quỹ từ thiện xã hội, tuy nhiên với những trường hợp đặc biệt công ty có thể trích hơn rất nhiều. Điều khác biệt là chúng tôi làm từ thiện không phải thông qua các hiệp hội, tổ chức mà tự đứng ra thực hiện và có thể linh động giúp đỡ thêm các trung tâm. Ví dụ như vừa qua chúng tôi tặng xe lăn cho các em bị xương thủy tinh, nhiễm chất độc da cam nhưng khi chúng tôi trực tiếp gặp và thấy các em còn thiếu thốn thì tài trợ thêm đường, sữa, gạo,… cho các em. Có khi tôi tự bỏ tiền túi ra làm từ thiện vì mỗi khi giúp được người có hoàn cảnh khó khăn tôi thấy rất vui, thanh thản, mang lại ý nghĩa nhân văn cho xã hội.
Cảm ơn ông đã dành thời gian trò chuyện!