TẤT TAY KHỞI NGHIỆP
“Nữ tướng” ngành nhôm Trần Thị Huấn – PCT. HĐQT Công ty Nhôm Nam Sung khởi sự kinh doanh với niềm khao khát đơn giản là để làm giàu chính đáng. Từ năm 25 tuổi chị đã bước vào thương trường kinh doanh. Trong bối cảnh của những năm 80 của thế kỷ trước, một người phụ nữ mở ra một doanh nghiệp đã là hiếm, lại trong lĩnh vực vốn mặc định được gắn với phái mạnh là vật liệu xây dựng, kinh nghiệm không có, “vốn mỏng, sức yếu” nữ doanh nhân Trần Thị Huấn đã phải “gồng mình” vượt lên cả nghìn khó khăn, thử thách để đứa con “đầu lòng” là tiền thân của Công ty Nhôm Nam Sung hiện nay được “sống” và lớn lên.
Trải qua rất nhiều ngành nghề từ bán lẻ phụ tùng xe máy ở chợ “lạp son” Tân Thành – ngôi chợ nổi tiếng bán phụ tùng xe máy ở TP. HCM. Từ năm 1982 đến năm 1988, chị cùng chồng anh Đoàn Văn Cường là người con đất Vân Chàng, Nam Định có tay nghề của làng lò rèn xưa, anh giỏi làm vành xe đạp, mua bán niềng xe đạp vì nhu cầu lớn của thị trường. Là một người nhạy bén với nhu cầu thị trường và thức thời, chị luôn đón kịp xu hướng kinh doanh mới rất nhanh chóng.
Năm 1989, nhận thấy tiềm năng phát triển của thị trường, anh chị chuyển sang làm cửa nhôm thủ công, đồng thời dạy nghề làm cửa nhôm cho một số anh em do gia đình chồng chị có truyền thống làm nghề. Mười năm sau, chị chuyển sang làm tổng đại lý nhôm cho công ty Đài Loan và cũng từ đây chị bắt đầu con đường kinh doanh theo phương thức mới – hiện đại và quy mô hơn. Năm 2014, từ những nghiên cứu cẩn trọng nhu cầu của thị trường, Công ty TNHH Nhôm Nam Sung ra đời với nhà máy rộng hơn 45 ha được xây dựng với tổng vốn đầu tư hơn 25 triệu USD tại tỉnh Long An.
Vượt lên những khó khăn và từng bước trưởng thành, Nam Sung đã có thể bắt tay được với những “người khổng lồ” và trở thành nhà phân phối hàng đầu của các doanh nghiệp nhôm hàng đầu thế giới tại Việt Nam với thị phần lớn thông qua hàng trăm đại lý khắp cả nước.
THẮNG SÂN NHÀ VƯƠN RA SÂN KHÁCH
Công ty Nhôm Nam Sung đã đi lên như thế, đi lên từ sự đam mê – đúng người – đúng nghề và họ sẽ tiếp tục viết lên câu chuyện về quá trình hình thành, phát triển bền vững. Kết quả đem lại là những sản phẩm mang giá trị hoàn hảo. “Vững bước kinh doanh nâng tầm cuộc sống” đã trở thành khẩu hiệu của Nam Sung tại thị trường Việt Nam.
Với diện tích hơn 45ha được đầu tư hơn 25 triệu USD cùng những trang thiết bị hiện đại, Nhà máy Nhôm Nam Sung hiện cũng là một trong những nhà máy Nhôm lớn bậc nhất Việt Nam
Từ năm 2014, Công ty Nam Sung đã mạnh dạn đầu tư xây dựng nhà máy công suất hơn 15000 tấn sản phẩm/ năm, với hệ thống máy móc dây chuyền hiện đại, tự động hoá cao của các nước cung cấp công nghệ sản xuất nhôm tiên tiến trên thế giới như CHLB Đức,… để sản xuất ra các sản phẩm phục vụ cho công trình xây dựng, công trình dân dụng như: cửa sổ, cửa đi, cửa cuốn, tủ, vách mặt dựng, sản phẩm nhôm công nghiệp… Song song với đầu tư máy móc thiết bị, Công ty còn đầu tư dây chuyền sơn nhôm tĩnh điện đứng tự động hoàn toàn.
Nhờ hệ thống máy móc hiện đại, đồng bộ có mức tự động hóa cao đã góp phần tiết kiệm 15% năng lượng tiêu thụ, tiết kiệm 20% chi phí nhân công. Điều này đã tiết kiệm hàng chục tỷ đồng chi phí đầu vào mỗi năm cho doanh nghiệp và góp phần không nhỏ vào việc bảo vệ môi trường cũng như tạo được tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Hoạt động của Công ty không chỉ cung cấp cho thị trường các sản phẩm nhôm thanh định hình có chất lượng tốt mà còn góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của địa phương. Song hành cùng nền kinh tế hội nhập và đang ngày càng phát triển, nhà máy Nhôm Nam Sung đã trở thành niềm tự hào của chất lượng Việt.
Với hơn 30 năm kinh nghiệm ngành nhôm, thông qua nghiên cứu sâu sắc về thị trường cũng như nỗ lực nâng cao chất lượng, “nữ tướng” Trần Thị Huấn đã đưa thương hiệu nhôm Nam Sung trở thành thương hiệu được khách hàng tin cậy và là thương hiệu uy tín tại Việt Nam trong lĩnh vực cung cấp nhôm và vật tư ngành xây dựng.
Từ khi có quyết định áp thuế chống bán phá giá của Bộ Công thương, cạnh tranh với mặt hàng thanh nhôm nhập khẩu từ Trung Quốc, thị trường nhôm sản xuất trong nước trăm hoa đua nở với hàng chục nhà máy được mở rộng và gấp rút xây mới. Như bao thương hiệu khác, nhôm Nam Sung cũng đang phải đối mặt với tình trạng “vàng thau lẫn lộn”.
Tuy nhiên, nhờ sự đầu tư bài bản về công nghệ, vật liệu, cùng với chính sách bảo hành chu đáo, thương hiệu nhôm Nam Sung không ngừng nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao và tin dùng của khách hàng. Đó chính là chiến thắng của nhôm Nam Sung ngay tại thị trường “sân nhà” tạo tiền đề để xuất khẩu sang các thị trường lân cận trong khu vực thời gian tới.
KHÁT VỌNG TRƯỜNG TỒN
Gặp gỡ nữ doanh nhân Trần Thị Huấn – người con của đất võ Bình Định ai cũng khó tin rằng, người đàn bàn với vẻ ngoài đôn hậu, trẻ trung này đang là nữ tướng của một doanh nghiệp trong ngành kinh doanh vật liệu xây dựng. Hơn 30 năm lăn lộn với nghề, danh tiếng và tiền kiếm được từ kinh doanh đối với vị nữ doanh nhân này là không ít. “Đến một lúc, người kinh doanh tốn công, tốn sức không phải vì muốn giàu hơn nữa, mà để thỏa mãn niềm đam mê kinh doanh, tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội và sự hạnh phúc khi thấy sản phẩm của mình hiện diện và làm đẹp cho những công trình”, doanh nhân Trần Thị Huấn chia sẻ.
Lăn lộn thương trường, tích lũy được không ít nhưng nữ doanh nhân Trần Thị Huấn không giữ lại riêng mình mà muốn được chia sẻ với những người có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Bất cứ khi nào có cơ hội chị đều tích cực trong các chuyến từ thiện dù xa hay gần, dù miền núi hay làng quê. Tinh thần đoàn kết “Tương thân tương ái”, luôn được chị nêu cao nhằm quan tâm, giúp đỡ những hộ nghèo còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, học sinh nghèo vượt khó ở nhiều địa phương trên cả nước. Nữ doanh nhân có tấm lòng nhân ái Trần Thị Huấn cũng mong rằng với những hoạt động xã hội từ thiện mà công ty đã và đang thực hiện sẽ được tiếp tục duy trì để cùng với các doanh nghiệp khác làm tốt hơn nữa công tác an sinh xã hội vì sự phát triển cộng đồng.
Đúng như tỷ phú đô la Warren Buffett, một trong những người đàn ông giàu nhất hành tinh đã nói “Bạn có thể có nhiều niềm vui trong quá trình làm giàu”. Có lẽ, doanh nhân tìm kiếm niềm vui trong chính công việc của họ là kinh doanh chứ không phải từ số tiền kiếm được.
Những doanh nhân chân chính xem kinh doanh là đam mê, là cuộc sống, qua kinh doanh họ đóng góp để tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn. Dành cả thanh xuân, cả cuộc đời để gầy dựng cơ nghiệp, ngày nay nhắc đến nhôm Nam Sung là mọi người thường nhớ liền đến nữ tướng ngành nhôm Trần Thị Huấn. Dường như đam mê kinh doanh và khát vọng đưa doanh nghiệp do mình gây dựng nên phát triển trường tồn luôn rực cháy trong nữ doanh nhân ấy. Khi được hỏi về tương lai của Công ty Nhôm Nam Sung, chị Huấn chia sẻ: Chúng tôi đang triển khai thêm 1 nhà nhà máy 10000 m2 tại quê hương ông xã tôi tại Nam Định.
Bên cạnh đó, mục tiêu của chúng tôi vẫn là chiếm lĩnh thị trường nội địa một cách bền vững, nhập nguyên phụ liệu của Australia về sản xuất, chuẩn bị cho việc tiến ra thị trường thế giới. Hơn 1400 tấn nhôm chất lượng được cung cấp hàng tháng cho thị trường Việt Nam, khi nhà máy Nhôm Nam Sung đi vào hoạt động ổn định cũng là lúc cần sự kế thừa đi lên của một Tập đoàn, để chinh phục nhiều thị trường hơn nữa, khẳng định chất lượng nhôm Việt.
Ban giám đốc Công ty Nhôm Nam Sung nhận bằng tiến sĩ danh dự Đại học Aphollos - Mỹ.
Tháng 9/2020, doanh nhân Trần Thị Huấn - PCT. HĐQT Công ty TNHH Nhôm Nam Sung đã được phong tặng danh hiệu Tiến Sĩ danh dự từ Đại học Apollos – Mỹ. Bà là một trong số 20 doanh nhân Việt vinh dự được nhận danh hiệu này vì đã có những cống hiến nghiên cứu tạo dựng và vận hành Công ty TNHH Nhôm Nam Sung, với mục tiêu Nâng tầm chất lượng Nhôm Việt.
Đại học Apollos được thành lập vào tháng 8/2004, là một tổ chức học thuật giáo dục bậc cao nhằm cải thiện cuộc sống, phục vụ cộng đồng địa phương và toàn cầu. Đây được coi là nơi cung cấp nền giáo dục chất lượng cao nhất. Tại Việt Nam, danh hiệu Tiến sĩ danh dự được trao là những người có tầm ảnh hưởng trong nhất định xã hội. Danh hiệu Tiến sĩ danh dự chắc chắn là động lực để doanh nhân Trần Thị Huấn tiến xa hơn nữa trên thương trường, đưa Nam Sung trở thành thương hiệu Việt nổi danh muôn phương.
THANH TRẦN