Trước thềm năm mới 2016, và một năm ghi nhận những thành quả của ngành du lịch Việt Nam, chúng tôi có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Châu - CT. HĐQT BenThanh Tourist trước sự đóng góp của BenThanh Tourist vào sự phát triển của ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP. HCM nói riêng, nhận định về những vướng mắc, khó khăn, cũng như thành quả và cơ hội của ngành du lịch Việt Nam trong những năm tới.
Giai đoạn 2010 – 2015 có rất nhiều hiệu quả và mục tiêu của ngành du lịch. Trước những thành quả đã được được, thì ngành du lịch Việt Nam vẫn còn phát triển chậm so với các nước trong khu vực, tiêu biểu như Thái Lan, Malaysia… Theo ông, lý do gì Việt Nam, một đất nước nhân hoà về du lịch mà lại phát triển còn chậm?
Thực tế cho thấy, mặc dù đã đạt được những thành tựu đáng kể nhưng du lịch Việt Nam phát triển vẫn còn hạn chế chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế và tài nguyên hiện có. Giai đoạn 2010 – 2015, Chính phủ, Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch các địa phương đã đưa ra rất nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng, sản phẩm của du lịch Việt Nam. Thế nhưng, những biện pháp này vẫn chưa mang lại hiệu quả cao, tính đồng bộ, tổng lực còn yếu, đồng thời nó chỉ mang tính giai đoạn, lãnh thổ. Sau khi triển khai nhiều biện pháp, một số địa phương làm tốt, nhưng có địa phương lại làm không hiệu quả… Thế nên tôi cho rằng năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam chưa cải thiện được nhiều so với các quốc gia trong khu vực và quốc tế… Hơn nữa, công tác quảng bá xúc tiến du lịch chưa được đầu tư tương xứng, nguồn lực còn hạn chế, bị phân tán, sản phẩm du lịch chưa tạo ra nhiều đột phá mang tính sáng tạo và giá trị gia tăng cao.
Ông là người trực tiếp tham gia xây dựng định hướng phát triển của BenThanh Tourist giai đoạn 2015 - 2020, ông có thể chia sẻ về thành quả và tầm nhìn chiến lược của BenThanh Tourist trong giai đoạn này?
BenThanh Tourist xác định tầm nhìn chiến lược giai đoạn 2015 - 2020 sẽ trở thành công ty đa sở hữu, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con, lấy kinh doanh dịch vụ là chủ đạo, tập trung vào 3 lĩnh vực chính là du lịch, bất động sản và đầu tư tài chính. Trong đó, du lịch là nền tảng để phát triển bền vững và gia tăng giá trị thương hiệu; bất động sản và đầu tư tài chính giúp đảm bảo cho sự phát triển ổn định hoạt động du lịch của công ty…
Năm 2015 công ty thực hiện tái cấu trúc bộ máy tổ chức, tái cấu trúc vốn và danh mục đầu tư theo định hướng chiến lược phát triển giai đoạn 2015 – 2020, đáp ứng tốc độ tăng trưởng quy mô về vốn, mạng lưới đơn vị, trong đó doanh thu và lợi nhuận đến năm 2020 tăng gấp hơn 2 lần so với đầu năm 2015. Cụ thể doanh thu 2015 đạt 524 tỷ, năm 2020 đạt 1,087 tỷ, tăng 231% Trong đó: Lĩnh vực Lữ hành năm 2015 đạt 398 tỷ, năm 2020 đạt 834 tỷ, tăng 230%; Lĩnh vực Lưu trú năm 2015 đạt 48 tỷ, năm 2020 đạt 100 tỷ, tăng 230%; Lĩnh vực ẩm thực năm 2015 đạt 30 tỷ, năm 2020 đạt 62 tỷ, tăng 230%; Đầu tư tài chính năm 2015 đạt 10 tỷ, năm 2020 đạt 29 tỷ, tăng 290%; Dịch vụ khác năm 2015 đạt 39 tỷ, năm 2020 đạt 62 tỷ, tăng 177%.
Theo ông, khi khách hàng đến với BenThanh Tourist, họ sẽ nhận được những khác biệt gì so với các đơn vị khác cùng lĩnh vực?
Sứ mệnh mà BenThanh Tourist đặt ra là “Luôn tạo ra chuỗi giá trị gia tăng cho các sản phẩm đa dạng, xứng đáng với sự hài lòng của khách hàng về thưởng ngoạn, thư giãn, trải nghiệm du lịch và cuộc sống trên khắp thế giới, bằng cách kết hợp ưu thế mạnh về kinh nghiệm trong lĩnh vực du lịch, sự chuyên nghiệp, uy tín của nguồn nhân lực nội bộ với mạng lưới nhà cung cấp dịch vụ có chất lượng đáng tin cậy”. Chúng tôi đã cam kết với khách hàng như thế nào thì sẽ phục vụ như vậy.
Trong quá trình lãnh đạo BenThanh Tourist, ông được đánh giá là một nhà lãnh đạo trẻ có nhiều đột phá và thành công. Ông có thể chia sẻ bí quyết thành công đến các bạn trẻ đang ấp ủ mong muốn làm du lịch?
BenThanh Tourist hơn 25 năm hình thành và phát triển, ngoài lĩnh vực đầu tư chủ chốt, thì còn đầu tư vào nhiều khoản mục khác. Thế nhưng trong 1 đến 2 năm trở lại đây khi định hình, tái cơ cấu lại chiến lược phát triển thì chỉ tập trung vào giá trị cốt lõi, lĩnh vực chiến lược để đầu tư và phát triển, đây chính là sự thay đổi rất lớn dẫn đến sự thành công của BenThanh Tourist trong những năm gần đây. Đầu tiên, những yếu tố mà các bạn trẻ muốn thành công khi khởi nghiệp trong ngành du lịch là các bạn nên hiểu được rằng du lịch là một sản phẩm vô hình, con người quyết định tất cả, thế nên phải có tâm huyết với nghề. Khi có tâm huyết, có niềm tin mọi vấn đề đều có thể được giải quyết và thành công sẽ đến khi có sự nỗ lực, cố gắng. Thứ 2, nắm bắt được giá trị cốt lõi, tập trung hết sức lực và trí tuệ cho vấn đề đó, bạn sẽ dễ dàng thành công hơn.
Công tác xã hội, chia sẻ cộng đồng được nhiều đơn vị doanh nghiệp khác quan tâm, riêng với BenThanh Tourist triển khai hoạt động này như thế nào?
Bản thân BenThanh Tourist xuất thân từ doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi đã triển khai rất nhiều hoạt động công tác xã hội trong thời gian qua. Mục tiêu của BenThanh Tourist không chỉ là lợi nhuận, mà hơn hết mong muốn đem đến cho cộng đồng xã hội những điều tốt đẹp nhất. Thế nên, hàng năm chúng tôi đều có nhiều hoạt động thực tế như thăm và tặng quà cho trẻ em mồ côi nghèo; xây dựng nhà tình thương, tình nghĩa, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng….
Đối với cộng đồng nội bộ doanh nghiệp, chúng tôi có chủ trương xoá nhà dột nát cho CBCNV công ty. Thời gian qua đã xây dựng được 12 căn nhà, giúp anh em trong công ty có ái ấm, an tâm làm việc.
Năm 2015, ông đã được các ban ngành trung ương tặng thưởng danh hiệu nhà lãnh đạo giỏi Việt Nam 2015. Cảm nghĩ của ông như thế nào?
Bản thân tôi khi nhận được giải thưởng cảm thấy rất vui mừng. Đó không chỉ là thành quả của bản thân, mà giải thưởng còn chứng minh xã hội, thị trường, người tiêu dùng đã công nhận và khẳng định thương hiệu BenThanh Tourist là doanh nghiệp uy tín, chất lượng, thế nên người đứng đầu doanh nghiệp mới xứng đáng đạt được danh hiệu này. Bên cạnh niềm vui, đi đôi là trọng trách và trách nhiệm lãnh đạo BenThanh Tourist phát triển hơn nữa để đóng góp vào công cuộc cải cách xã hội, ngành du lịch Việt Nam nói chung và du lịch TP. HCM nói riêng ngày một tốt đẹp hơn.
Bước qua năm mới 2016, ông có lời gì nhắn gửi đến các doanh nghiệp, đối tác và khách hàng của BenThanh Tourist?
Nhân dịp năm mới, tôi thay mặt BenThanh Tourist gửi lời cảm ơn đến các đối tác, khách hàng thời gian qua đã ủng hộ, hợp tác với chúng tôi để đạt được kết quả tốt đẹp của năm 2015. Bước qua năm mới 2016, tôi mong rằng các đối tác, khách hàng sẽ ủng hộ BenThanh Tourist cũng như bản thân BenThanh Tourist sẽ có những dự án quy mô hơn để đóng góp vào sản phẩm du lịch địa phương, cũng như ngành du lịch Việt Nam nói chung. Đó là khẳng định phát triển bền vững của BenThanh Tourist trong tương lai.
Xin cảm ơn ông về sự cuộc trò chuyện này, nhân dịp năm mới, thay mặt những người làm báo, chúc ông sức khoẻ, luôn giữ vững được nhiệt huyết để lãnh đạo BenThanh Tourist phát triển hơn nữa trong năm mới.